Thứ Tư, 23 tháng 12, 2015

3 bài thuốc nam chữa viêm họng hiệu quả

Viêm họng gây ra không ít phiền toái cho người mắc phải, đặc biệt là trẻ nhỏ. Bé quấy khóc thường xuyên làm các mẹ lo lắng. Dùng thuốc Tây thường rất hại, do đó, các mẹ nên tham khảo các mẹo trị viêm họng cho bé bằng các bài thuốc nam ngay sau đây.
Sen cạn
Sen cạn mọc nhiều ở Việt Nam, được trồng làm cảnh, làm rau ăn và làm dược liệu để chữa bệnh.Theo Đông y, sen cạn có vị cay, chua; tính mát, tác dụng thanh nhiệt giải độc, lợi tiểu, nhuận trường, là thuốc trị ho và chữa được bệnh hoại huyết, giảm viêm sưng vòm họng.
Dùng lá sen làm thuốc nam chữa viêm họng: Lá sen cạn tươi 20 – 30g giã nhỏ, hãm với 100ml nước sôi trong 5 – 10 phút. Chia 2 – 3 lần uống sau bữa ăn. Phương pháp này giúp chữa chứng viêm đau họng, mũi chảy dịch, nghẹt mũi,...


Măng tre
Măng tre là nguyên liệu quen thuộc trong bữa cơm của người Việt nhưng ít ai nghĩ rằng măng tre có khả năng chữa bệnh rất hiệu quả. Theo Y Học Cổ Truyền, măng tre có vị ngọt, hơi đắng, tính mát bình, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, mát gan, chỉ khát tiêu đờm, làm se, nhuận táo, chống co thắt.
Điều trị viêm họng bằng thuốc nam: măng tre 20g, me chua đất hoa vàng 20g, rễ dâu 10g, tẩm mật, sao vàng, gừng 8g. Tất cả giã nát, thêm ít đường trắng hoặc mật ong, hấp cơm 10-15 phút. Lấy ra để nguội, uống làm hai lần trong ngày, giúp chữa ho, viêm sưng vòm họng.
Lá bỏng
Cây lá bỏng là loại cây mọc hoang nhưng cũng được người dân trồng nhiều vừa dùng để làm cảnh vừa dùng để làm thuốc.Theo y học cổ truyền, cây lá bỏng có vị nhạt, hơi chua, chan chát, có tính mát, không độc, có tác dụng tiêu viêm, giảm đau, tiêu độc, giúp vết thương chóng lên da non...
Chữa viêm họng: Lấy 3 – 4 lá bỏng, rửa sạch, nhai ngậm trong họng rồi nuốt dần. Ngày làm 3 lần sẽ có tác dụng giảm đau họng, chữa viêm họng rất tốt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét