Thứ Hai, 20 tháng 7, 2015

Sự nguy hiểm của bệnh viêm họng cấp

Bệnh viêm họng là một bệnh lý quá phổ biến nên khi nhắc tới bệnh này nhưng thật ra viêm họng không đơn giản như ta tưởng , sẽ rất nguy hiểm nếu ta bị viêm họng do liên cầu khuẩn nhóm A gây ra Ta cần chữa viêm họng nghiêm túc và triệt để


Bệnh thường gặp và tâm lý chủ quan
Do viêm họng là một bệnh khá phổ biến nên thường bị xem nhẹ, đa số những người bệnh nghĩ rằng viêm họng sẽ khỏi nếu súc họng bằng nước muối. Điều đó cũng đúng do 80% các nguyên nhân gây viêm họng là virut và thường tự khỏi nếu sức đề kháng của cơ thể tốt.
Tuy nhiên, ngược lại, nếu cơ thể yếu, sức đề kháng giảm, người bệnh có thể bị bội nhiễm các vi khuẩn sẵn có vùng họng hoặc viêm họng có nguyên nhân từ vi khuẩn, nhất là ở trẻ em mà không được phát hiện, điều trị đúng và kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như viêm tai giữa cấp, viêm xoang mũi , viêm phế quản, áp-xe thành sau họng – một trong những nguyên nhân có thể gây tử vong ở trẻ dưới 2 tuổi.
Khi nào viêm họng được gọi là nguy hiểm?
Viêm họng được gọi là nguy hiểm khi nguyên nhân gây viêm họng do liên cầu bêta tan huyết nhóm A (khoảng 20% các trường hợp viêm họng) vì nguy cơ gây biến chứng nặng nề của bệnh.
Người ta dựa vào một số yếu tố quan trọng để phát hiện viêm họng do liên cầu bêta tan huyết nhóm A:
- Bệnh thường khởi phát đột ngột với biểu hiện sốt cao 30 -40oC, người mệt mỏi.
- Khám họng thấy có mủ trắng bẩn ở khe, hốc amiđan hai bên. Sờ thấy hạch dưới hàm cả hai bên, di động, ấn đau.
- Bạch cầu đa nhân trung tính tăng cao khi lấy máu làm xét nghiệm.
- Để khẳng định chính xác, người ta cần quệt dịch nhày ở họng đem soi tươi, nuôi cấy tìm liên cầu gây bệnh cùng với việc tiến hành định lượng kháng thể kháng liên cầu trong máu qua phản ứng ASLO: tăng tỷ lệ chậm và không liên tục (thường là trên 300 đơn vị Todd).
Theo Sức khỏe và đời sống, nếu viêm họng do vi khuẩn, nhất là liên cầu khuẩn tan máu nhóm A thì phải điều trị kháng sinh sớm để tránh biến chứng... Biến chứng của viêm họng do liên cầu thường gặp: viêm cầu thận, viêm cơ tim, thấp khớp và áp-xe tại chỗ... Bạn có thể nhận biết viêm họng do liên cầu dựa vào các triệu chứng đặc trưng là: sốt, sưng các hạch vùng trước cổ, đau họng, nuốt đau, có dịch xuất tiết từ họng và amidan. Để chẩn đoán xác định dựa vào xét nghiệm máu thấy số lượng bạch cầu tăng; kết quả nuôi cấy có liên cầu...
Ngoài ra, các biểu hiện nói khàn, ho, sổ mũi không phải là triệu chứng gợi ý để nghĩ tới viêm họng do liên cầu. Kinh nghiệm cho thấy, những trường hợp viêm họng có sốt cao liên tục, dùng thuốc hạ sốt giảm đau không đỡ thì cần đi khám bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng, nếu có điều kiện làm kháng sinh đồ để điều tri viem hong theo kháng sinh đồ là hiệu quả nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét