Chủ Nhật, 5 tháng 7, 2015

Những điều bạn cần biết về viêm họng ở trẻ nhỏ

Viêm họng là bệnh hay gặp nhất ở trẻ nhỏ nhất là vào mùa lạnh là dịp mà các bệnh hô hấp bùng phát mạnh Trẻ nhỏ với sức đề kháng yếu sẽ là đối tượng chính để cho bệnh tấn công Hãy cùng tìm hiểu xem nguyên nhân, triệu chứng , cách phòng tránh và cách chữa viêm họng nào là phù hợp và hiệu quả với trẻ nhé


Nguyên nhân gây bệnh
Việc trẻ bị viêm họng tái phát có thể do một số nguyên nhân dưới đây: Nguyên nhân chủ yếu là do các đợt viêm mũi họng cấp ở trẻ không được điều tri viem hong dứt hẳn. Việc bệnh cứ tái phát liên tục như vậy sẽ dễ chuyển sang giai đoạn mạn tính hoặc gây ra các biến chứng của viêm mũi họng như viêm tai giữa cấp, viêm xoang, viêm phế quản… Vậy, làm thế nào để đánh giá là đã khỏi dứt điểm đợt viêm họng, quyết định dùng thuốc cho đúng lúc và hợp lý, tránh hiện tượng kháng thuốc của virut hoặc vi khuẩn gây bệnh?
Câu trả lời chỉ có duy nhất, đó là cha mẹ cần phải đưa con tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để bác sĩ đánh giá xem tình trạng thực tế của mũi họng: niêm mạc đã hết đỏ, hết phù nề, hết mủ… chưa, có còn tồn tại những tổn thương mũi họng nào mà đợt thuốc vừa điều trị chưa giải quyết được để có biện pháp xử trí về sau.
Nếu không có điều kiện tái khám do nhà ở xa các cơ sở y tế thì bạn nên theo dõi trẻ chặt chẽ và chỉ nên dừng thuốc sau khi dứt các triệu chứng ít nhất 2 ngày như hết sốt, hết ho, hết sổ mũi, đau tai, đau họng…
Có quá nhiều chủng virut gây bệnh viêm họng: Căn nguyên của bệnh viêm mũi họng thường là do virut (chiếm 60-80%). Sau khi thực hiện nhiều nghiên cứu khảo sát, các nhà khoa học phát hiện khoảng 200 chủng virut và vi khuẩn khác nhau là tác nhân gây bệnh viêm mũi họng, bởi vậy mà trẻ có thể vừa mắc loại virut này lại nhiễm tiếp loại virut khác trong lúc cơ thể đang suy giảm miễn dịch sau đợt nhiễm bệnh trước.
Một số trường hợp viêm họng do vi khuẩn thường gặp là phế cầu, Hemophilus Influenzae, tụ cầu, trong đó nguy hiểm nhất là liên cầu bêta tan huyết nhóm A (khoảng 20%).
Trong thực tế rất ít khi gặp viêm họng do nấm (bình thường khi nuôi cấy dịch họng, kết quả chỉ ra có khoảng 70% sự tồn tại của nấm, thế nhưng trong những trường hợp cơ thể suy giảm sức đề kháng như dùng quá nhiều kháng sinh, súc thuốc súc họng hoặc dùng các thuốc xịt họng không đúng chỉ định, hội chứng suy giảm miễn dịch… thì nấm lại là tác nhân gây bệnh). Khi con bạn bị viêm họng tái diễn do nguyên nhân này, bạn có thể cho trẻ dùng vaccin ngăn ngừa chủng vi khuẩn hoặc virut theo chỉ định của bác sĩ.
Yếu tố dị ứng: Ở một số trẻ bị viêm mũi họng tái phát hay đi cùng với yếu tố dị ứng, bệnh này có tính chất gia đình cao. Những điều kiện thuận lợi gây viêm họng như sự thay đổi của khí hậu, những trẻ sống ở môi trường ô nhiễm, nơi có hoặc gần các khu công nghiệp…
Hình thức lây nhiễm: Bệnh nhi sống và sinh hoạt trong gia đình đang bị dịch viêm mũi họng tấn công làm bệnh lây chéo từ người này sang người khác. Thông thường, khi trong gia đình có người mắc bệnh, sẽ thường đóng hết cửa nẻo lại để tránh gió cho người bệnh, hành động này vô tình làm cho vi khuẩn tồn tại trong nhà và lây nhiễm sang người khác dễ dàng hơn. Do đó việc làm lưu thông không khí và giữ gìn vệ sinh là rất cần thiết. Dù vậy, cũng phải tránh để người bệnh nằm ở nơi có gió lùa. Bên cạnh đó, chú ý điều trị dứt điểm bệnh cho từng thành viên trong gia đình đồng thời có biện pháp nâng cao sức khỏe để mọi người có sức chống lại bệnh.
Thói quen xấu: Kết quả thu được từ nhiều cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng: có đến 80% số trẻ hay bị tái diễn các đợt viêm mũi họng thường ra ngoài trời sau 20 giờ hoặc bố mẹ cho đi đến những chỗ đông người, nhất là khi trẻ chưa đủ 3 tuổi, đây là tuổi mà trẻ đã hết miễn dịch của mẹ và đang trong giai đoạn tự đề kháng nên rất dễ bị lây bệnh từ người khác.
Công tác phòng tránh viêm mũi họng tái diễn cho trẻ có thể thực hiện nếu người chăm sóc trẻ được tư vấn đúng các nguyên nhân và yếu tố thuận lợi dẫn đến việc trẻ bị bệnh để họ hiểu và làm đúng theo hướng dẫn. Câu nói “phòng bệnh hơn chữa bệnh” không bao giờ lạc hậu, tránh được việc phải sử dụng thuốc cho trẻ trong lúc các cơ quan đào thải chất độc như gan, thận… của trẻ chưa phát triển toàn diện là một điều nên làm.
Vào mùa lạnh ngoài viêm họng các bạn nên chú ý phòng tránh cho con những căn bệnh khác như : viêm xoang mũi, viêm mũi dị ứng......

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét