Thứ Hai, 6 tháng 7, 2015

Các biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm họng

Viêm họng là bệnh vô cùng phổ biến có thể gặp ở bất kì lứa tuổi nào Vì nó quá phổ biến nên gây ra tâm lý chủ quan cho mọi người trong việc chữa viêm họng Nhưng nếu ta để bệnh kéo dài quá lâu sẽ chuyển sang mạn tính và có thể có những biến chứng nguy hiểm sau:
Những yếu tố môi trường khác gây ra cho trẻ bị viêm họng cấp như thay đổi thời tiết (gió mùa đông bắc), lạnh quá, ẩm quá, bụi bẩn, bụi công nghiệp, khói (thuốc lá, thuốc lào, khói bếp than, củi, rơm rạ).
Viêm họng cấp thường khởi phát đột ngột, sốt cao từ 39-40oC, nuốt đau, rát họng, khàn tiếng, sụt sịt, chảy nước mũi, tắc mũi, khàn giọng, ho khan. Hạch vùng cổ, hạch góc hàm thường viêm tấy, sưng đau, khiến trẻ đau lên tai và đau nhói khi nuốt.

.
BIẾN CHỨNG VIÊM HỌNG CẤP CÓ NGUY HIỂM?
Viêm họng cấp được gây ra bởi các virus (cúm, sởi, Adenovirus…), vi khuẩn (phế cầu, tụ cầu , liên cầu, Hemophillus influenza…), nguy hiểm hơn cả là liên cầu khuẩn nhóm A (S.pyogenes) vì là thủ phạm gây nên biến chứng viêm họng dẫn đến viêm khớp cấp (thấp tim tiến triển), viêm cầu thận cấp, là những bệnh khá nguy hiểm. Nấm Candida cũng là nguyên nhân gây viêm họng cấp ở trẻ.
Diễn biến của viêm họng cấp phụ thuộc vào sức đề kháng của trẻ. Bệnh viêm họng cấp khi thời tiết chuyển mùa thường diễn ra trong vòng 3 – 4 ngày, nếu sức đề kháng tốt bệnh sẽ lui dần, các triệu chứng viêm họng trên sẽ mất đi rất nhanh. Nhưng khi sức đề kháng yếu (trẻ em, người cao tuổi) thì bệnh diễn biến phức tạp hơn, nặng hơn.
Nếu trẻ bị viêm họng cấp không được điều tri viem hong kịp thời và dứt điểm thì sẽ dẫn đến những biến chứng tai hại như viêm tai, viêm mũi, viêm phế quản và trở thành viêm họng mạn tính, thấp tim tiến triển, viêm cầu thận cấp.
Liên cầu khuẩn gây viêm họng kích thích cơ thể sản xuất ra các kháng thể gây ảnh hưởng đến tim, khớp, thần kinh và gây nên bệnh thấp tim.
Trẻ bị chứng thấp tim do viêm họng cấp (trước tiên là thấp khớp cấp) sẽ bị đau, sưng, nóng các khớp, đặc biệt là sưng khớp gối, khớp khuỷu, ngón tay và chạy từ khớp này sang khớp khác. Sưng, nóng, đỏ, đau ở một số khớp và di chuyển từ khớp này sang khớp khác là một dấu hiệu hết sức điển hình của thấp khớp cấp tính để nhận biết nguy cơ bị thấp tim ở trẻ.
Trẻ bị viêm họng cấp tính nếu không được phát hiện và điều trị ngay từ đầu thì cũng rất dễ chuyển thành viêm họng mạn tính kéo dài, tái đi tái lại nhiều lần.
ĐIỀU TRỊ VÀ PHÒNG NGỪA VIÊM HỌNG CẤP VÀ VIÊM AMIDAN NHƯ THẾ NÀO?
Nguyên tắc điều trị viêm họng cấp ở trẻ là phải dựa vào nguyên nhân gây bệnh, trong trường hợp xác định được vi khuẩn và có kết quả của kháng sinh đồ thì nên lựa chọn kháng sinh để điều trị cho thích hợp với tuổi, tình trạng bệnh và tính động học của kháng sinh.
Việc dùng thuốc để điều trị phải tuân theo chỉ định của bác sĩ khám bệnh, không tự động mua thuốc để chữa bệnh cho trẻ.
Trong thời gian trẻ bị bệnh, cần chú đến một số vấn đề về dinh dưỡng và chế độ sinh hoạt để trẻ có đủ sức chống lại bênh.
- Thức ăn nên dùng loại mềm, nhuyễn, dễ nuốt. Cần ăn thêm rau, trái cây. – Cần phải nghỉ ngơi, giữ ấm cơ thể, nhất là cổ, ngực, gan bàn chân. Về phòng ngừa, tuân thủ thực hiện vệ sinh đường họng sạch sẽ và tăng cường sức miễn dịch của cơ thể.
- Nên tắm bằng nước ấm trong phòng kín gió, tắm xong phải lau người thật khô.
- Cần vệ sinh họng, miệng như đánh răng sau khi ăn, trước và sau khi ngủ dậy. Nên súc họng bằng nước muối nhạt hằng ngày.
Qua các công trình nghiên cứu cho thấy, có trên 80% các trường hợp trẻ lúc đầu chỉ bị viêm mũi, họng do virus. Tuy nhiên, sau vài ngày, do sức đề kháng của cơ thể trẻ yếu dần, đặc biệt là ở những trẻ còi xương, suy dinh dưỡng hoặc đang mắc các bệnh đường hô hấp mạn tính (VA, hen phế quản) thì các loại vi khuẩn khác đang sống ký sinh ở họng, mũi nhân cơ hội đó gây bệnh (như vi khuẩn phế cầu, Hemophilus influenzae, liên cầu, tụ cầu).
Có thể thấy, sức đề kháng và hệ miễn dịch có ý nghĩa quan trọng đối với khả năng kháng bệnh của trẻ. Vì thế, tăng cường sức đề kháng cho trẻ là một biện pháp loại trừ tận gốc có mỗi nguy cơ gây bệnh viêm họng cấp, cũng như các bệnh đường hô hấp ở trẻ nói chung.
Những biến chứng của viêm họng cấp ở trẻ là nguy hiểm, gây hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của trẻ. Tăng cường sức đề kháng là biện để ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh và những diễn tiến nặng hơn của bệnh.
Những cách phòng tránh này không chỉ la của bệnh viêm họng mà còn là của các bệnh hô hấp khác như viêm xoang , viêm mũi dị ứng....... chũng là những bệnh vô cùng phổ biến nhất là thời điểm chuyển mùa trở lạnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét