Thứ Ba, 24 tháng 11, 2015

Viêm họng và những biến chứng thường gặp



Viêm họng là một trong những căn bệnh thường gặp khi thời tiết giao mùa. Bệnh viêm họng nếu để lâu không điều trị có thể dẫn đến những biến chứng hoặc những thể viêm họng khác nhau. Để biết được cách điều trị viêm họng phù hợp, chúng ta cần nhận biết được các biến chứng hoặc các thể viêm họng này.
 


 

1. Viêm họng cấp

Viêm họng cấp rất nguy hiểm cho trẻ em vì nếu không được điều trị sớm, viêm họng cấp sẽ có nguy cơ biến chứng dẫn đến bệnh thấp tim. Viêm họng cấp tính là loại bệnh khá phổ biến, thường xuất hiện với các bệnh viêm VA, viêm amiđan. Bệnh thường khởi phát đột ngột, người bệnh sốt cao 39 – 40°C, kèm theo đó là nuốt đau, rát họng, khàn tiếng. Viêm họng cấp do virus thường diễn biến trong 3 – 4 ngày, chỉ cần dùng thuốc điều trị triệu chứng giảm sốt, giảm ho thì bệnh sẽ lui dần. Nhưng nếu viêm họng do vi khuẩn thì dấu hiệu toàn thân sẽ nặng nề, sốt, mệt mỏi, môi khô, lưỡi bẩn, đặc biệt hay có viêm tấy hạch vùng cổ, hạch góc hàm sưng, đau…
>> Bệnh viêm họng cấp uống thuốc gì

2. Viêm họng đỏ

Viêm họng đỏ là bệnh thường gặp khi thay đổi thời tiết, vào mùa lạnh. Bệnh do virus gây ra nên có tốc độ lây lan rất nhanh. Triệu chứng viêm họng điển hình là sốt, mệt mỏi, thường sốt đột ngột 39 – 40°C, đau mình mẩy, kém ăn, trẻ em quấy khóc. Nếu do nhiễm khuẩn thì sẽ có các biểu hiện nhiễm khuẩn như môi khô, lưỡi bẩn, mạch nhanh, mặt bơ phờ mệt mỏi. Nên uống nhiều vitamin C để tăng sức đề kháng cho cơ thể

3. Viêm họng trắng

Phần lớn là viêm họng bạch hầu và viêm họng vincent. Ở bệnh bạch hầu, bệnh nhân sốt không cao nhưng có biểu hiện nhiễm độc khá rõ rệt như mặt xanh tái, mệt mỏi, bơ phờ, đái ít; nuốt đau, nuốt vướng, ho vừa có đờm, tiếng có thể thay đổi. Họng, đặc biệt trên mặt amidan có giả mạc màu trắng bám chắc. Bệnh hay gặp ở người lớn tuổi hoặc người già, giả mạc thường mỏng, dễ bong, khi bóc giả mạc phía dưới là một lớp loét nông. Ngoài ra, viêm họng trắng thường gây nổi hạch ở vùng cổ.
>> Quả phật thủ chữa viêm họng hiệu qu

4. Viêm họng hạt

Viêm họng mãn tính tái phát nhiều lần sẽ dẫn đến viêm họng hạt. Bệnh không nặng nhưng gây khó chịu, nhất là trong giao tiếp. Điều trị viêm họng hạt tương đối khó. Việc đốt điện chỉ tạm thời loại bỏ một số hạt to, gây kích thích ngứa họng mà thôi. Nếu chỉ đốt hạt đơn thuần mà không điều trị viêm nhiễm xung quanh thì bệnh sẽ tái phát như cũ. Để điều trị viêm họng hạt, trước hết phải loại bỏ các ổ vi khuẩn xung quanh; phải tìm ra nguyên nhân chính dẫn đến viêm họng hạt để chữa một cách triệt để. Điều trị viêm mũi, viêm xoang, viêm khí phế quản, viêm amidan… để loại bỏ ổ vi khuẩn từ một trong những nơi này. 
>> Cách chữa viêm họng hạt hiệu quả

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét