Thứ Ba, 17 tháng 11, 2015

Bài thuốc chữa viêm họng hạt từ cây rẻ quạt

Cây rẻ quạt là loại thảo dược tự nhiên hay được dân gian sử dụng làm thuốc chữa bệnh nhưng chắc hẳn ít người biết đến cây rẻ quạt có thể chữa viêm họng hạt. Dưới đây là một số phương pháp chữa viêm họng hạt bằng cây rẻ quạt rất hiệu quả bạn có thể áp dụng.

Bài thuốc chữa viêm họng hạt từ cây rẻ quạt

Tác dụng chữa viêm họng hạt của cây rẻ quạt

Rẻ quạt còn có tên khoa học Belamcanda sinensis (L.)DC, thuộc họ lay ơn. Đây là loại cây mọc hoang sống lâu năm. Là loại cây thân rễ, lá mọc thẳng đứng, bẹ lá xếp vào nhau xòe ra như chiếc quạt. Lá cây hình mác dài từ 20-40 cm, rộng khoảng 1,5-2cm. Hoa rẻ quạt có cán dài từ 20-40 cm, được chia thành nhiều cành, mỗi cành mang một chùm hoa. Hoa có 6 cánh, màu vàng cam đỏ điểm thêm một vài đốm tía. Quả rẻ quạt hình trứng, hạt hình cầu màu xanh đen bóng, đường kính khoảng 5 mm. Thân rễ được gọi là củ rẻ quạt thường thu hoạch vào mùa đông. Sau khi thu hoạch, người ta cắt bỏ rễ con, rửa sạch rồi phơi khô làm thuốc. Thân, rễ, lá rẻ quạt phơi khô là vị thuốc quen thuộc trong đông y với tên gọi xạ can.

Xem thêm:
Triệu chứng viêm họng
Nguyên nhân gây viêm họng

Một số phương pháp chữa bệnh viêm họng hạt từ cây rẻ quạt

Cách 1: 
Củ rể quạt (lấy củ to tầm ngón chân cái) đem nướng chín cùng 10g muối, sau đó cho vào lọ thủy tinh đậy kín. Ngày 3 lần, lấy một ít ra ngậm, nuốt nước xuống họng. Có thể nhai và nuốt cả bã, tuy nhiên nếu nhai nuốt thường xuyên có thể gây phồng rộp niêm mạc miệng. Đặc biệt, đối với phương pháp này, củ rẻ quạt phải được nướng chín kỹ tránh gây tổn thương cho niêm mạc họng.
Cách 2: Dùng lá cây rẻ quạt, cắt một đoán ngắn bằng khoảng đốt ngón tay cho vào chén, dùng cán dao sạch giã nát, sau đó thêm nước vào quấy đều, để lắng cặn, chắt lấy nước trong, nuốt từ từ xuống họng. Sau khoảng 1 phút, cổ họng tháy nóng rát nhưng không còn đau, cảm giác khó chịu của chứng viêm họng biến mất. Làm liên tục vào mỗi tối, từ 3 – 5 ngày là thuốc chữa viêm họng hạt hiệu quả
Cách 3:
Rễ rẻ quạt rửa sạch, phơi khô, nhai cùng một chút muối có tác dụng sát trùng họng, chống khuẩn, chữa bệnh viêm họng hạt, viêm amidan. Cũng có thể dùng rễ rẻ quạt khô, sao vàng, sắc nước uống, ngày uống 2-3 lần, khoảng 3-5 ngày là khỏi.
Cách 4:
Rễ rẻ quạt khô. hạt đậu chiều, dây cam thảo tươi mỗi loại 8g, sài đất khô 10g. Hạt đậu chiều sao vàng, sài đất và rễ rẻ quạt phơi khô, dây cam thảo để tươi. Cho các vị thuốc vào ấm, đun với 400ml nước đến khi còn 1/4, chia làm nhiều lần uống trong ngày trị viêm họng rất hay.
Cách 5:
Có thể làm thuốc dạng viên tiện sử dụng bằng cách: Rễ rẻ quạt (sao vàng) 50g, đại hồi 10g, hạt gấc (bỏ vỏ đen) 30g, quả na điếc (đốt tồn tính) 100g. Đem các vị thuốc trên tán nhỏ, rây mịn, hoà với đường viên thành viên khoảng 0,4g, phơi khô, bảo quản trong lọ kín. Trẻ em từ 5 – 10 tuổi mỗi lần ngậm một viên. Người lớn mỗi lần ngậm nuốt dần hai viên, Ngày ngậm từ 4 – 5 lần.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét